MENU

Xu hướng quy tập nghĩa trang gia đình

Xây dựng nghĩa trang gia đình mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo của con cháu đối với những người đã khuất. Con cháu thì tiện bề tu sửa, dọn dẹp còn ông bà tổ tiên thì được an nghỉ gần nhau, mồ yên mả đẹp.

Vậy, nghĩa trang gia đình là gì? Có nên quy tập mộ gia đình thành 1 khu nghĩa trang hay không? Hãy cùng Cơ sở làm mộ đá tại Ninh Bình tìm hiểu bài viết dưới đây.

Xu hướng quy tập nghĩa trang gia đình
Xu hướng quy tập nghĩa trang gia đình

Xu hướng quy tập nghĩa trang gia đình

Nghĩa trang gia đình là công trình kiến trúc tâm linh đặc trưng của người Việt Nam đặc biệt ở miền Bắc. Đây là khu đất mộ quy hoạch chỉn chu, có phong thủy tốt; là nơi vô cùng thiêng liêng chôn cất các thành viên thuộc nhiều thế hệ,  từ 3 đến 4 đời trong cùng 1 gia đình dòng tộc quy tập về một chỗ.

Ý nghĩa việc xây dựng nghĩa trang gia đình dòng họ

Xu hướng quy tập nghĩa trang gia đình

Theo văn hóa Phương Đông, phần lớn người Việt Nam thường có suy nghĩ duy tâm về phong thủy khu đất mộ của ông bà tổ tiên. Mọi người thường cho rằng, mộ phần được xây dựng đúng cách, đúng vị trí sẽ giúp người đã khuất an nghỉ yên ổn, vượng khí mộ phần sẽ tăng lên. Từ đó con cháu các đời sau sẽ được phù hộ độ trì gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt học hành tiến tới, ” cầu gì thì được ước gì thì thấy”.

Ngoài ra, nghĩa trang gia đình vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa mang vẻ đẹp tâm linh vĩnh cửu theo thời gian, và hơn hết là giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc như “uống nước nhớ nguồn” mà từ xa xưa và đến nay đã trở thành gốc rễ, đi vào tiềm thức của mỗi người.

Chính vì nghĩa trang gia đình mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt, vì vậy việc chọn khu đất có phong thủy ra sao, cách xây dựng thế nào và phải xây những gì được con cháu chú trọng hàng đầu.

Thiết kế nghĩa trang gia đình cần xây dựng những gì?

Xu hướng quy tập nghĩa trang gia đình

Việc thiết kế nghĩa trang gia đình thường được xây dựng các hạng mục như sau:

Cổng đá

Là cửa ra vào của khu nghĩa trang, có thể xây bậc lên tam cấp hoặc bậc thềm có tượng đá 2 bên thể hiện sự bề thế, cao quý. Cổng đá thường được cấu tạo bởi hai cột đá lớn và trên đỉnh có 2 tượng Toan nghê – một loại thần thú trong nhân gian, để tăng sự bảo hộ mang lại sự an yên, cao quý cho khu lăng mộ gia đình.

Lan can đá

Là bộ phận bao quanh nghĩa trang, được coi là ranh giới địa lý đòng thời là hàng rào, bảo vệ toàn bộ khu lăng mộ.

Hiện nay, có 5 mẫu lan can đẹp ứng với 5 kiểu họa tiết được sử dụng rộng rãi là:

• Mẫu lan can đá đẹp chữ thọ được chạm khắc chữ thọ lên trên lan can.

• Lan can đá tứ quý được chạm khắc các loại cây nằm trong tứ quý gồm Tùng – Cúc – Trúc – Mai.

• Mẫu lan can đá tứ linh chạm khắc hình ảnh 4 con vật linh thiêng mà nhân dân ta thờ cúng là Long – Ly – Quy – Phụng.

• Lan can đá hoa sen là biểu tượng của sự cao quý, của tính cách thanh tao, thoát tục.

• Lan can đá con tiện mang đến một vẻ đẹp đồng đều cho toàn bộ kiến trúc.

Mộ đá

Đây được xem là hạng mục quan trọng nhất trong toàn bộ khu lăng mộ. Có nhiệm vụ là bảo vệ hài cốt của ông bà tổ tiên, những người đã khuất trong gia đình khỏi những tác động của môi trường bên ngoài.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều mẫu mộ mà tùy vào thiết kế và mục đích sử dụng như: mộ đá tròn, mộ đá có mái, mộ đá đôi, mộ đá công giáo, mộ tháp đá,…

Lăng thờ đá

Lăng thờ đá hay còn được gọi là long đỉnh đá, là nơi thờ cúng chung cho toàn khu lăng mộ. Được đặt ở vị trí chính giữa và được xây dựng ở cuối nghĩa trang.

Ngoài ra, còn các hạng mục trang trí khu mộ khác, bao gồm:

Chiếu rồng đá, Đồ thờ đá, Chó đá , Ngựa đá, Rồng đá,… đây đều là các sản phẩm để trang trí khuôn viên lăng mộ đá gia đình. Giúp tăng nét đẹp truyền thống và sự trang nghiêm cho khu lăng mộ nghĩa trang gia đình.

Xem thêm: Xem hướng mộ theo tuổi người đã khuất

0845.682.222