MENU

TẾT THANH MINH LÀ GÌ? Ý NGHĨA CỦA VIỆC TẢO MỘ

Từ xa xưa Tết Thanh minh đã trở thành một hoạt động truyền thống – lễ hội quan trọng, thiêng liêng; mang nhiều ý nghĩa và giá trị văn hóa sâu sắc in sâu vào tiềm thức của biết bao thế hệ người con Việt Nam trong và ngoài nước.

Hoạt động này thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, lòng thành kính đối với người đã khuất. Chủ yếu là việc các con các cháu tới dọn dẹp, trang hoàng mộ phần cho ông bà tổ tiên.

Vậy, Tết thanh minh là gì? Có nguồn gốc và ý nghĩa ra sao? Hãy cùng Cơ sở làm mộ đá tại Ninh Bình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tết thanh minh là gì? Ý nghĩa của việc tảo mộ
Tết thanh minh là gì? Ý nghĩa của việc tảo mộ

Tết thanh minh là gì? Là ngày nào trong năm?

Thanh minh là một từ Hán-Việt, trong đó “thanh” là khí trong, còn “minh” là sáng sủa. Thường rơi vào khoảng cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 Âm lịch hàng năm và không cố định là ngày nào cụ thể mỗi năm. Tết Thanh minh thường kéo dài khoảng 15 đến 16 ngày, đây là khoảng thời gian chuyển tiếp giữa mùa xuân sang mùa hè nên thời tiết rất mát mẻ và sáng sủa.

Tuy không phải là cái tết lớn, nhưng Lễ Thanh minh lại gắn liền với đạo đức, bổn phận của con cháu đền đáp ơn công lao của những người đi trước.  Vào tiết Thanh minh người dân có tập tục đi tảo mộ (cắt cỏ, đắp thêm đất lên mộ) để tưởng nhớ tổ tiên, người thân đã khuất. Nếu những ngôi mộ đã được xây dựng từ lâu thì tu sửa hoặc xây mới bởi người ta tin rằng nếu phần mộ của gia tiên được sạch đẹp, khang trang thì con cháu cũng sẽ có nhà cao cửa rộng, nhiều sự may mắn.

Tết thanh minh là gì? Ý nghĩa của việc tảo mộ

Gợi ý cơ sở làm lăng mộ uy tín

ĐÁ MỸ NGHỆ HUY CƯỜNG – cơ sở làm mộ đá uy tín tại Ninh Bình.

Địa chỉ: Ninh Vân – Hoa Lư – Ninh Bình
Điện thoại: 0845.682.222

Các hoạt động ngày Tết Thanh Minh

1. Lễ Tảo mộ

Từ sáng sớm khắp các triền đồi, chân núi… từng đoàn người mang theo cuốc, xẻng để phát cỏ dại, đắp lại nấm mồ cho đầy đặn. Tránh để các loài động vật như: chuột, rắn,… đào hang làm tổ mà theo suy nghĩ của mọi người là sẽ phạm tới linh hồn của người đã khuất. Tiếp đến là  con cháu thắp nhang, đặt hoa đặt quả, đốt vàng mã quây quần sum họp bên mộ phần.

Ngoài thắp nhanh cho tổ tiên, người ta còn quan tâm thắp nhang cho những nấm mộ vô chủ, không người thăm viếng như để tỏ lòng thành kính với người đã mất.

2. Hội Đạp thanh

Ngoài Tết thanh minh, vào những ngày đầu năm tháng 3 còn có Hội Đạp Thanh hay còn gọi là hội giẫm cỏ. 

Trong Tuyện Kiều, Đại thi hào Nguyễn Du có câu thơ:

“Thanh minh trong tiết tháng Ba

Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh”

Hội Đạp Thanh có nguồn gốc từ Trung Quốc, trong dịp này nam thanh nữ tú sắm sửa cho mình những bộ quần áo đẹp đẽ nhất để đi chơi xuân.  Ngày nay, ở Việt Nam lễ hội này có lẽ không còn, nhưng ở Trung Quốc thì một  số nơi vẫn còn duy trì.

Chuẩn bị lễ gì để cúng Tết Thanh Minh?

Tết thanh minh là gì? Ý nghĩa của việc tảo mộ

Đối với đồng bào các dân tộc Tày, Nùng ở vùng núi phía Bắc chọn đúng ngày mùng 3 tháng 3 Âm lịch thực hiện nghi thức tảo mộ. Họ thường chuẩn bị mâm lễ cúng rất kỹ càng và chu đáo với 2 mâm lễ cúng chính: Lễ cúng ngoài trời đi tảo mộ và lễ cúng gia tiên.

Lễ cúng gia tiên trong nhà gồm: 

+ Món mặn gồm có xôi, gà luộc, giò hoặc chả, măng, canh miến, thêm 1 đĩa rau,…

+ Các lễ vật cơ bản gồm 1 đĩa hoa quả tươi, hoa, trầu cau, rượu, nước, vàng mã,…

Lễ cúng đi tảo mộc ngoài trời gồm:

+ Hương thơm, nến hoặc đèn, tiền vàng, giấy ngũ sắc, quần áo giấy, đĩa hoa qua tươi, bình hoa, trầu cau, rượu, nước sạch,…

– Bộ tam sinh: là bộ 3 con vật sống ở mội trường khác nhau ví dụ như chim (sống trên trời), heo (sống trên mặt đất), cua (sống dưới sông). Bộ tam sinh có thể có hoặc không tùy phong tục từng nơi.

– Mâm đồ mặn hoặc đồ chay đều được, tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình.

Sau khi chuẩn bị xong mâm lễ cúng, con cháu sẽ thắp hương để báo cáo ông bà tổ tiên và sau đó thụ lộc những đồ ăn này. Bởi theo quan niệm của người xưa thì việc làm này giúp con cháu có  được sự may mắn trong ngày lễ quan trọng này.

Mời xem bài viết trước: Xem hướng mộ theo tuổi người đã khuất

0845.682.222